Hệ thống hạ tầng giao thông nối dài giúp Tây Bắc TPHCM hưởng lợi

11/05/2018 05:59 Sáng

Bên cạnh khu Nam và khu Đông, thị trường khu vực phía Tây Bắc TP.HCM ngày càng hấp dẫn, có thể vì họ thấy rõ được những định hướng phát triển đô thị trong tương lai.

Bất động sản Tây Bắc TPHCM

Bất động sản Tây Bắc TPHCM hưởng lợi lớn từ hệ thống hạ tầng giao thông được nối dài

Trong đó, TP.HCM đang thực hiện cơ chế đặc thù và quy hoạch vùng đô thị mở rộng, các khu vực giáp ranh ven thành phố được xem như nhưng khu đô thị vệ tinh cũng đang đươc “kích hoạch”. Đặc biệt, để đạt được các mục tiêu đề ra, TP.HCM luôn xác định hạ tầng giao thông phải đi trước một bước, và nhiều dự án cầu được lớn đang được triển khai giúp việc liên kết vùng trở nên dễ dàng hơn trong vài năm tới đây.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) nhận định, theo Đề án Quy hoạch vùng, các huyện Cần Giuộc, Bến Lức sẽ trở thành đô thị loại 3, nằm trong tổ hợp của Vùng TPHCM. Đây là cơ hội lớn để Long An, đặc biệt huyện Cần Giuộc phát triển kinh tế – xã hội. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông và đô thị phát triển mạnh mẽ sẽ là động lực để thị trường bất động sản tăng trưởng bền vững trong tương lai gần.

Đặc biệt từ nay tới năm 2020 và đến 2050, Long An sẽ trở thành vùng kinh tế động lực hàng đầu của cả nước. Theo đó, Cần Giuộc, Bến Lức sẽ là một trong những khu đô thị loại 3, nằm trong tổ hợp vùng TPHCM.

Để giải quyết các điểm nóng về giao thông tại khu Nam, nhiều dự án hạ tầng đã được đưa vào lộ trình phê duyệt đầu tư như: Dự án xây nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ (vốn đầu tư 2.600 tỷ đồng); Dự án cầu Nguyễn Khoái từ quận 7 qua quận 4 (vốn đầu tư 1.250 tỷ đồng); Dự án mở rộng đường Nguyễn Tất Thành, quận 4; Dự án đường trục Bắc – Nam kết nối khu vực trung tâm với quận 4, 7 và huyện Nhà Bè có tổng kinh phí dự trù hơn 6.744 tỷ đồng; Dự án Cầu Rạch Đĩa và cầu Long Kiểng cũng được dự kiến hoàn thành trong quý I-2018…

Ngoài việc ưu tiên giải quyết các điểm ùn tắc trước mắt, thành phố cũng đang lên phương án mở rộng đường Lê Văn Lương, tuyến đường huyết mạch kết nối khu Nam Sài Gòn và Long An. Đặc biệt, tuyến Metro số 4 (đi qua các quận 1, 3, 4, 7, 12, Gò Vấp, Phú Nhuận và Nhà Bè) chạy song song với đường Nguyễn Hữu Thọ, đã quy hoạch và đang được kiến nghị điều chỉnh kéo dài từ Nguyễn Văn Linh đến Khu đô thị Cảng Hiệp Phước. Theo đó, nhà ga số 2 của tuyến cao tốc này sẽ được bố trí tại Khu đô thị cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè.

Bên cạnh đó, tuyến cao tốc Bến Lức – TPHCM – Long Thành, đang được triển khai, được kỳ vọng thúc đẩy tăng trưởng chung của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Ở quy mô nhỏ hơn, sự kết nối này cũng sẽ là động lực quan trọng cho các khu vệ tinh như Khu đô thị cảng Hiệp Phước, Khu công nghiệp Long Hậu và đặc biệt là Cần Giờ đang được quy hoạch để trở thành khu đô thị du lịch bậc nhất Đông Nam Á.

Quan trọng hơn hết, Sở Giao thông Vận tài TP.HCM cho biết hiện số liệu thống kê cho thấy sự hình thành các khu đô thị mới phía Nam Thành phố, dọc theo Quốc lộ 50 và khu đô thị công nghiệp cảng Tân Tập, Long Hậu của Long An nên lưu lượng giao thông trên Quốc lộ 50 đang trong tình trạng quá tải.

Trong khi việc xây dựng đường song hành Quốc lộ 50 và mở rộng Quốc lộ 50 hiện hữu theo quy hoạch gặp nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Chính vì vậy Sở này cho rằng việc xem xét đầu tư xây dựng mới đường song song Quốc lộ 50 là cần thiết.

Theo quy hoạch, điểm đầu của tuyến đường mới sẽ kết nối với dự án nối đường Phạm Hùng hiện hữu với cầu Kênh Cây Khô (đoạn tuyến dài khoảng 800m), tại xã Phước Lộc – huyện Nhà Bè (TP.HCM), điểm cuối sẽ kết nối với Quốc lộ 50 tại lý trình Km12+600 (ngã tư Tân Kim, xã Tân Kim – huyện Cần Giuộc (tỉnh Long An).

Cũng theo Sở GTVT các công trình trên sẽ được đầu tư bằng nhiều hình thức đối tác công tư (PPP) kết hợp ngân sách địa phương và dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2018 – 2020. Hiện một số nhà đầu tư đã lên phương án xây dựng các công trình nói trên, thành phố đang chờ sự chấp thuận của các cấp có thẩm quyền.

Thực tế trên cho thấy, hạ tầng giao thông của Long An chắc chắn sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Khi hạ tầng phát triển, đồng nghĩa cơ hội cho bất động sản cũng tăng lên. Ngoài ra, xu hướng đất nền vùng ven do yếu tố hạ tầng phát triển đã thu hút nhiều nhà đầu tư bất động sản trong thời gian gần đây bởi sự kỳ vọng gia tăng theo thời gian và khi hạ tầng hoàn thành.

 

“Long An là một trong 7 thành phố vệ tinh của vùng TP.HCM, đồng thời theo Đồ án Quy hoạch vùng, các huyện Cần Giuộc, Bến Lức sẽ trở thành đô thị loại 3, nằm trong tổ hợp của Vùng TP.HCM. Đây là cơ hội lớn để Long An, đặc biệt là huyện Cần Giuộc phát triển kinh tế – xã hội. Bên cạnh đó, hạ tầng cũng sẽ “kích hoạch” cho thị trường bất động sản trong tương lai gần”, Trần Hiếu, Phó TGĐ Tiếp thị và Kinh doanh Công ty DKRA Việt Nam nhận định.

Ghi nhận của chúng tôi cho thấy, hàng loạt dự án bất động sản tại nhiều khu vực giáp ranh với TP.HCM đang được triển khai: Dự án Thành phố sinh thái Năm Sao – Five Star Eco City do Tập đoàn Quốc tế Năm Sao làm chủ đầu tư; Khu đô thị TM-DV- Du lịch Sinh thái Cát Tường Phú Sinh do Công ty CP Địa ốc Cát Tường Đức Hoà làm chủ đầu tư; Hay như mới đây nhất, dự án Saigon RiverPark do DKRA phát triển tại trung tâm huyện Cần Giuộc, rộng hơn 32ha gồm 1.200 căn nhà phố vườn và biệt thự vườn đã có sổ đỏ đầy đủ… tạo nên sức hút mới cho thị trường vùng ven.

Ông Lưu Đình Khẩn, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Long An, cho rằng sau khi bản quy hoạch vùng đã được phê duyệt, một số khu đô thị giáp ranh với TP.HCM sẽ có nhiều lợi thế và hướng phát triển thị trường cũng đã được định hình rõ nét. Trong đó, khu trung tâm TP.Tân An sẽ chú trọng phát triển những khu đô thị hạng sang, các khu Bến Lức, Đức Hòa, Cần Giuộc sẽ phát triển những dự án bất động sản trung cấp, phục vụ người lao động tại các khu công nghiệp.

 

Đánh giá bài viết
Xem thêm
chat Chat Zalo

0937 94 88 92