TP HCM muốn tự quyết đầu tư các tuyến metro
TPHCM MUỐN TỰ QUYẾT TUYẾN METRO
Thủ tục phức tạp khiến thời gian làm metro kéo dài, đội vốn, phải điều chỉnh thiết kế… nên thành phố chưa biết khi nào dự án hoàn thành.
Tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên đã xong hơn 50% khối lượng công việc. Ảnh: Vnexpress
Trong văn bản vừa gửi Bộ Giao thông Vận tải, UBND TP HCM kiến nghị trung ương nghiên cứu cơ chế chính sách đặc thù để phân cấp, phân quyền cho thành phố và các tỉnh thành được quyết định các dự án đường sắt đô thị (metro).
Động thái này được thành phố đưa ra nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến metro đang rơi vào tình trạng không thể hoàn thành như quy hoạch, do phụ thuộc hoàn toàn vào trung ương.
Theo UBND thành phố, metro là dự án trọng điểm quốc gia, do Thủ tướng phê duyệt. Thủ tục trình duyệt dự án phải qua nhiều cấp, có thể dẫn đến chậm triển khai.
Để làm metro cần hàng tỷ USD nhưng ngân sách đang cạn kiệt, không thể kêu gọi xã hội hóa (không hấp dẫn nhà đầu tư). Trong khi đó, các bộ ngành xem xét và duyệt danh mục tài trợ mất quá nhiều thời gian trước khi trình Thủ tướng, mỗi dự án mất khoảng 2-3 năm, nên khi triển khai thường phải điều chỉnh lại thiết kế, tổng mức đầu tư.
Mặt khác, pháp luật về metro của Việt Nam đang trong quá trình xây dựng. Một số quy định về đầu tư của nước ta có khác biệt với các nhà tài trợ nên mất nhiều thời gian để có sự đồng thuận, làm ảnh hưởng tiến độ dự án.
Từ đó, TP HCM cho rằng, nếu được trung ương phân quyền tự quyết, thành phố sẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến metro, tránh được tình trạng dự án bị đội vốn và phải điều chỉnh thiết kế như thời gian qua.
Theo quy hoạch được duyệt, TP HCM có 8 tuyến metro với tổng chiều dài khoảng 220 km, tổng vốn đầu tư ước tính gần 25 tỷ USD. Hiện, tuyến số 1 và số 2 đã được triển khai đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ODA, vay ưu đãi; tuyến số 5 giai đoạn 1 đã có cam kết tài trợ hoàn chỉnh thiết kế cơ sở và dự án đầu tư.
Trong đó, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) được phê duyệt lần đầu vào năm 2007 với tổng mức đầu tư gần 17.400 tỷ đồng (hơn 126.500 triệu Yên Nhật). Sau đó, tư vấn chung của dự án đã tính toán và xác định lại, tổng mức đầu tư vào năm 2009 là hơn 47.300 tỷ (hơn 235.500 triệu Yên Nhật).
Theo kế hoạch, tuyến metro số 1 sẽ được khai thác vào cuối năm 2020 nhưng điều này không thể thực hiện do dự án luôn trong tình trạng “đói vốn”. Trung ương chậm giải ngân khiến TP HCM phải 3 lần ứng tiền trả nợ nhà thầu để bảo đảm tiến độ thi công.
Còn tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) được phê duyệt vào năm 2010 với tổng mức đầu tư hơn 26.100 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay, tổng mức đầu tư đã được điều chỉnh lên khoảng 48.000 tỷ đồng.
Hiện, hai dự án metro này phải chờ Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vì đã được điều chỉnh thiết kế và tổng mức đầu tư dự án
-
Căn hộ West Gate thừa hưởng các giá trị của An Gia, tọa lạc ngay trung tâm hành chính Tây Sài Gòn, sở hữu hệ thống tiện ích vượt trội, với 51 tiện ích...
-
SHOPHOUSE CITY GATE 5 – GIÁ GỐC CHỦ ĐẦU TƯ Shophouse City Gate 5 lần đầu tiên được cung cấp ra thị trường số lượng chỉ 84 căn shophouse, sẽ mở bán trong...
-
NHÀ PHỐ BẠC LIÊU RIVERISDE Khu Đô Thị Thương Mại Ven Sông Nhà Phố Bạc Liêu Riverside được giới thiệu ra thị trường vào đầu tháng 4.2022 với tổng quy mô...
-
577 TỔNG QUAN LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN Tiền thân là Chi nhánh Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 5 tại Bình Thuận được thành lập theo Quyết...
-
Vị trí của dự án City Gate Tower MT Võ Văn Kiệt Dự án City gate Tower MT Võ Văn Kiệt tọa lạc ngay mặt tiền 2 tuyến đường giao thông chính, City Gate Towers sở...
-
Dự án căn hộ West Gate Bình Chánh đã được chủ đầu tư An Gia xây dựng trong trung tâm hành chính Bình Chánh nơi dân cư sầm uất, quy hoạch đồng bộ. Các tiện...
-
Dự án căn hộ Chung cư Cariana Plaza có vị trí nằm ngay mặt tiền đường Võ Văn Kiệt. Được đầu tư với tổng số vốn lên đến 927 tỷ đồng, Chung cư Carina...